Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ผสานพลังความร่วมมือ “โครงการครูสร้างชุมชน เพื่อเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร”

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ผสานพลังความร่วมมือ “โครงการครูสร้างชุมชน เพื่อเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร” 

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ผสานพลังความร่วมมือ “โครงการครูสร้างชุมชน เพื่อเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร” เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาด้วยการสร้างครูที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการของพื้นที่สู่การสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาแบบมีส่วนร่วม

รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ประธานกรรมการมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ เพื่อเด็กและเยาวชนฯ กล่าวว่า มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์การพัฒนาเอกชน ดำเนินพันธกิจในการพัฒนาเด็กด้อยโอกาสในประเทศไทยผ่านการดำเนินโครงการอุปการะเด็กและโครงการพิเศษให้กับเด็กและเยาวชนเป็นระยะเวลายาวนานเกือบจะครบ 50 ปีแล้ว

สำหรับความร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ด้วยโมเดลครูรัก(ษ์)ถิ่น มูลนิธิฯ มีความตั้งใจที่จะร่วมผลิตและพัฒนาครูที่เป็นเด็กในชุมชนนั้น ๆ ให้มีความสามารถทำงานกับปัญหาการศึกษาโดยเฉพาะในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลและเป็นครูที่มีศักยภาพในการช่วยพัฒนาชุมชน ลดปัญหาการโยกย้าย ซึ่งถือเป็นแนวทางการผลิตและพัฒนาครูที่ยั่งยืน

ธนาคารโลกและมูลนิธิที่เกี่ยวกับการศึกษา เคยระบุว่า “ไม่มีวันที่ระบบการศึกษา จะมีคุณภาพดีเกินกว่าคุณภาพครูไปได้” แสดงว่าคุณภาพการศึกษาขึ้นอยู่กับคุณภาพครู การสนับสนุนการผลิตครูที่มีคุณภาพและรักษ์ถิ่น จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการพัฒนาการศึกษาและการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพราะเมื่อครูคนนั้นได้กลับไปลงหลักปักฐานที่บ้านเกิดตัวเอง ซึ่งส่งผลกระทบเชิงบวกให้กับคนอื่นรอบตัว สร้างรายได้ สร้างคุณภาพชีวิตส่งต่อไปถึงคนอื่น ๆ ในชุมชนได้ การผลิตครูที่มีคุณภาพและตรงกับความต้องการของพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลจึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำได้อย่างยั่งยืน เพราะเด็กในพื้นที่ห่างไกลขาดโอกาสนั้นมักมองเห็นครูเป็นต้นแบบเป็นแรงบันดาลใจ ครูที่มีคุณภาพเป็นต้นแบบช่วยทำให้เด็กมีความฝัน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามไปด้วย”

แชร์เนื้อหา :

ข่าวสารอื่นๆ